Tech Startup: 4 bước tận dụng truyền thông trong nước

Thứ sáu - 10/07/2015 06:21
Khá nhiều tech startup ( hay còn gọi là các doanh nghiệp trong ngành công nghê) cho rằng có nhiều rào cản khi tiếp xúc với các truyền thông trong nước, nhất là các kênh báo có uy tín. Trên thực tế không phải vậy, đa phần nguyên nhân chủ yếu là do các tech startup không biết cách khai thác thông tin mình có hoặc đưa thông tin không đúng cách.
 
Ông bà ta có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. 4 bước chuẩn bị dưới đây sẽ giúp các tech startup gần gũi với giới truyền thông trong nước hơn.
Lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp
Đây là bước “biết rồi nói mãi” nhưng không phải ai cũng làm theo.  Hãy thống kê các trang báo, tạp chí phù hợp với sản phẩm của mình và lọc lại theo thứ tự ưu tiên dựa trên độ uy tín của các trang báo, tạp chí đó.
Dĩ nhiên, đừng bỏ qua các trang viết về công nghệ nhưng nên phân biệt các trang viết về các thiết bị công nghệ và các trang chuyên về công nghệ ứng dụng trong đời sống, doanh nghiệp. Nên nhớ rằng sẽ chẳng độc giả nào ở các trang thiết bị công nghệ quan tâm tới giải pháp có thể làm đổi đời bạn đâu.
 
 
Ví dụ bạn tạo ra một sản phẩm giải trí cho giới trẻ, bên cạnh các trang công nghệ ứng dụng, các tạp chí, trang web giải trí là ưu tiên hàng đầu, các trang về kinh tế sẽ được lựa chọn sau 3 đến 6 tháng khi sản phẩm của bạn có lượng người sử dụng kha khá, có doanh thu. Ngược lại, nếu đó là sản phẩm dành cho doanh nghiệp, các trang web, tạp chí chuyên về kinh tế là điều không thể bỏ qua.
Đừng bỏ qua các buổi họp báo
Các buổi họp báo là nơi tập trung hầu hết các phóng viên trong  một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn rằng bạn đứng ra tổ chức một buổi họp báo sẽ có nhiều người tới khi bạn còn quá mới. Cũng đừng nghĩ rằng khi họp báo với các “ông lớn” tên tuổi bạn sẽ lớn theo, có đến 90% tin tức được viết ngay sau buổi họp báo chỉ xoay quanh các “ông lớn”,  thông tin về doanh nghiệp bạn chỉ là thông tin thêm mà thôi.
Tuy nhiên, hãy đi theo các buổi họp báo có các “ông lớn”. Hãy lân la làm quen với  nhóm tổ chức sự kiện để biết thông tin các phóng viên tham dự. Sau đó sắp xếp thông tin đó theo thứ tự ưu tiên mà bạn đã làm ở bước đầu tiên.
Nói gì với giới truyền thông ?
Khi đã có danh sách truyền thông, phóng viên phần quan trọng tiếp theo là nội dung. Phần lớn các tech startup hiện nay nói quá nhiều về công nghệ họ đang phát triển, tuy nhiên đảm bảo với các bạn rằng thông tin này chẳng thú vị tý nào đối với phóng viên các tờ báo kinh tế, đầu tư đâu. Bởi vì các sản phẩm bạn làm ra không có gì là mới cả, bạn chỉ đang giải quyết vần đề cũ rích của thị trường bằng cách hiệu quả hơn mà thôi. Và đây mới là điều mà các phóng viên quan tâm.
Hãy bắt đầu bằng cách bạn đem lại lợi ích cho người dùng, hoặc giải quyết vấn đề của doanh nghiệp và đừng quên nói về doanh thu hấp dẫn của thị trường đó. Uber khi vào Việt Nam có đã động gì tới hệ thống công nghệ đằng sau đâu, truyền thông của họ rất rõ ràng “Đi xe sang, giá rẻ hơn taxi” thế thôi, kết quả thế nào thì ai cũng biết.
 
 
Hay Giao Hàng Nhanh, lúc doanh nghiệp này xuất hiện lần đầu trên Kinh tế Sài Gòn, Vi Tính Sài Gòn đâu có lớn như bây giờ, thậm chí các nhà đồng sáng lập lúc đó còn phải đi giao hàng ngoài đường. Tuy nhiên, CEO của doanh nghiệp này đã chứng minh cho phóng viên hai tờ báo này thấy độ lớn của thị trường giao nhận chỉ riêng trong khu vực thành phố đã lên tới hàng chục tỉ đồng mỗi ngày, và khôn khéo lồng vào công nghệ giải quyết các vấn đề tồn trong dịch vụ giao hàng của lĩnh vực thương mại điện tử.
Tận dụng lời khen của các đối tác
Đối với các tech starup làm sản phẩm giải quyết nhu cầu doanh nghiệp, bạn luôn có “chuột bạch” để thử nghiệm sản phẩm mình. Hãy chọn ra các doanh nghiệp lớn ( nếu có thể) hoặc ít nhất là hoạt động trên 4 năm để phục vụ tận tình. Hãy chăm sóc họ thật tốt vì họ sẽ là những người làm chứng cho bạn khi phóng viên có nhu cầu ( luôn luôn là như vậy) kiểm tra chéo về sản phẩm dịch vụ của bạn. Cũng đừng quên nhắc khéo các đối tác khi trả lời các phóng viên hãy nói họ đang gặp rắc rối gì và bạn đã giải quyết nó tốt đẹp như thế nào so với các giải pháp khác.
Haravan là một ví dụ điển hình, doanh nghiệp này đã lấy được xác nhận của aothu.vn và iBasic khi được phóng viên yêu cầu.
Kết luận:
Có một thực tế là các báo uy tín hiện nay đều quan tâm đến lĩnh vực khởi nghiệp trong ngành công nghệ, sức ép từ ban biên tập khiến phóng viên như vớ được vàng khi gặp được các tech startup tốt hay ít nhất là có một câu chuyện hay để kể.
Nhưng nên nhớ, các phóng viên luôn có nhu cầu kiểm chứng nguồn tin gắt gao vì dù thiếu thông tin họ cũng không thể đánh cược bút danh của họ vào những thứ viễn vông hoặc những sản phẩm không có đầu ra. 
 

Tác giả bài viết: C.S

Nguồn tin: ictnews.vn

 

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN