Ứng dụng chặn quảng cáo đe dọa ngành kinh doanh Internet

Thứ ba - 29/09/2015 08:51
Quảng cáo mang lại phần lớn doanh thu cho các doanh nghiệp hoạt động trên Internet, song lại bị đe dọa bởi những phần mềm chặn hiển thị trên di động.

Trình duyệt Adblock vừa trở lại gian ứng dụng Play Store và App Store sau 2 năm bị cấm. Ben Williams, Trưởng bộ phận Truyền thông và Vận hành của Eyeo (đơn vị phát triển Adblock) cho biết chương trình lần này khác hẳn so với phần mềm bị xóa khỏi kho ứng dụng. "Trước đây là phần mềm có tính năng chặn quảng cáo trong các ứng dụng, còn bây giờ là một trình duyệt. Nhờ đó chúng tôi đưa được sản phẩm trở lại Play Store và App Store", vị này nói.
 
 
Trình duyệt Adblock tích hợp các tính năng chặn quảng cáo trên thiết bị chạy Android và iOS. Nhà phát triển Eyeo cũng cung cấp Adblock Plus, một chương trình cài thêm trên trình duyệt cho máy tính để bàn, với khoảng 50 triệu người dùng hoạt động hằng tháng trên toàn thế giới.
 
Ứng dụng chặn quảng cáo đưa những nhà xuất bản nội dung online và những người phát triển ứng dụng vốn phụ thuộc doanh thu quảng cáo vào thế khó. Trình duyệt Adblock cũng cung cấp một danh sách những quảng cáo mà người dùng chấp nhận xem, nhưng thuyết phục họ thì không phải dễ.
 
“Tôi nghĩ Adblock là mối đe dọa lớn trong ngắn hạn cho nhà xuất bản và nhà quảng cáo", Jason Bauman - nhân viên SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) của Trinity Insight - công ty chuyên marketing cho các website nói.
 
Đồng quan điểm, Giám đốc sáng tạo của công ty xây dựng nền tảng di động Hopscotch David Grau cho rằng: “Adblock Plus đã là mối đe dọa cho các nhà quảng cáo và xuất bản web được một thời gian. Sự ra đời của ứng dụng cho Android và iOS có thể khiến chiến lược quảng cáo bắt buộc phải thay đổi. Đây là dấu hiệu đòi hỏi một định hướng tốt hơn cho ngành, dù đó là quảng cáo khi mua hàng hay quảng cáo được tài trợ”.
 
Grau chia sẻ thêm trên E-Commerce Times: “Công nghệ chặn quảng cáo cũng giống như dịch vụ chia sẻ âm thanh Napster trong ngành âm nhạc vậy. Cách tốt nhất để không bị chặn là thích ứng với nó. Để biết được định hướng nào là đúng, ta phải hiểu tại sao người dùng chặn quảng cáo.”
 
Theo Eyal Pfeiffel - Giám đốc công nghệ của công ty phát triển phần mềm di động Imperson, gần 200 triệu người sử dụng chức năng chặn quảng cáo. Nhiều người trong số họ thuộc thế hê 8x và 9x, những người tiêu tốn rất nhiều thời gian trên điện thoại.
 
“Ít nhất, bạn phải tạo ra những quảng cáo không phiền phức. Hãy nhìn vào cách Snapchat quảng bá cho Geofilters (ứng dụng chia sẻ địa điểm). Người dùng có quyền nhìn thấy quảng cáo, chia sẻ, sử dụng nó hoặc không. Hãy cho người dùng một lựa chọn, cho họ trải nghiệm”, ông nhấn mạnh.
 
Theo Brian Copening - Phó chủ tịch của công ty 10x DigitalMarketing, tác động của việc chặn quảng cáo vẫn chưa hiện rõ. Adblock Plus tập trung vào những quảng cáo mạnh mẽ như bật lên hay chứa mã độc. Giảm những quảng cáo này sẽ tăng chất lượng quảng cáo online.
 
Sajeel Qureshi, phó chủ tịch vận hành của công ty quản lý website Computan nói: “Chúng ta đang ở thời kỳ mà khách hàng tin vào nhận xét của người lạ hơn lời giới thiệu của công ty. Lĩnh vực quảng cáo đang chi gấp đôi vào marketing nội dung và trả tiền cho các báo để phủ nhận việc lợi nhuận ngày càng giảm".

Tác giả bài viết: Phương Khanh

Nguồn tin: kinhdoanh.vnexpress.net

 

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN